วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Motor Actuator


                  
                    มอเตอร์สำหรับปรับหน้าจานดาวเทียม ( Motor Actuator ) จะเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ปรับตำแหน่งหน้าจาน   ให้ปรับเปลี่ยนมุมการรับไปยังตำแหน่งต่างๆ  ที่ดาวเทียมลอยอยู่บนท้องฟ้า โดยมีระบบควบคุมการสั่งงานจากเครื่องรับดาว เทียมแบบที่มีระบบขับมอเตอร์ในตัวเครื่อง  โดยการรับรู้การทำงานระหว่างตัวเครื่องและตัวมอเตอร์จะทำงานประสานกัน 
หลักการทำงานง่ายๆคือ

             ตัวมอเตอร์จะหมุนต่อเมื่อเครื่องรับดาวเทียมปล่อยไฟมาให้  โดยไฟที่ปล่อยมาจะเป็นไฟกระแสตรง  หรือเรียกว่าไฟ DC  เมื่อมอเตอร์หมุนแล้วจะมีระบบเฟืองกลไกทดแรงเพื่อเพิ่มกำลังและส่งต่อไปยัง แกน  กลางตัวมอเตอร์ ตัวแกนกลางมอเตอร์จะเปรียบเสมือนน็อตตัวผู้ ตามภาพตัวอย่างคือแกนสีม่วง  และมีแกนกลางที่เป็นกระบอกสีเหลืองที่ตรงปลายด้านในยึดติดกับน็อตตัวเมียสี ส้ม  เมื่อมอเตอร์หมุนก็จะทำให้แกนกลางของ ชุด Motor Actuator ยืดเข้าออกได้   

               และระดับการยืดเข้าออก  จะมีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ป้องกันการยืดเข้าออกที่ยาวเกิน    ตามภาษาช่างเรียกว่า สวิทลิมิต ซึ่งสวิทชุดนี้เองที่จะทำหน้าที่ป้องกันการหมุนเกิน ซึ่งจะช่วยป้องกันความ เสียหายได้

                และจะมีชุดอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ผลิตลูกคลื่นที่ชุดมอเตอร์  อุปกรณ์ชุดนี้ประกอบด้วย   แม่เหล็กแบบกลมยึดติดกับชุดเฟืองที่หมุนได้ และ ตัวหรีดสวิทติดตั้งอยู่ชิดกับแม่เหล็ก  เมื่อแม่เหล็กที่ยึดติดกับเฟืองหมุนจะทำให้  หรีดสวิทเกิดตัดต่อวงจรสลับกัน  เมื่อมอเตอร์หยุดหมุน  ตัวหรีดสวิทชุดนี้ก็หยุดตัดต่อวงจรเช่นกัน    อุปกรณ์ชุดนี้เองที่จะเป็นตัวนับรอบของการหมุนของมอเตอร์    เพื่อเป็นตัวนับระยะยืดเข้าออกของแกนกลาง  และส่งกลับไปที่เครื่องรับดาวเทียม  เพื่อทำหน้าที่นับและบันทึก  ตำแหน่งของดาวเทียมที่จุดต่างๆ

ภาพที่ 1   
วงจรสวิทลิมิต สภาวปกติ
                ตามภาพวงจร  ภาพที่ 1  ตัวมอเตอร์สามารถที่จะยืดเข้าออกได้ทั้ง 2 ทางโดยสวิทลิมิตทั้งสองตัวจะต่อวงจรอยู่ตลอดเวลา  ไม่ว่าไฟที่ป้อนเข้าจะเป็น +- หรือ -+ จะทำให้มอเตอร์ปรับหมุนได้ทั้ง 2 ทาง
         

ภาพที่ 2    
วงจรสวิทลิมิต แบบหดสุด                 ตามภาพวงจร ภาพที่ 2  ในกรณีที่มอเตอร์หมุนหดเข้าจนสุด เส้นสีแดงหมายถึง ไฟขั้ว + เส้นสีดำคือไฟขั้ว -  เมื่อมอเตอร์หมุนหดจนสุดจะมีระบบกลไกเฟืองลูกเบียวหมุนไปกดสวิทลิมิต    สวิทตัวที่อยู่ติดกับวงจรมอเตอร์จะตัดวงจร  ทำให้ไฟขั้ว +ไม่สามารถ ไหลเข้าไปที่มอเตอร์ได้  ทำให้มอเตอร์หยุดหมุน  และเมื่อต้องการให้มอเตอร์หมุนกลับคืน  ไฟที่ป้อนมอเตอร์จะถูกกลับขั้วโดยอัตโนมัติจากเรื่องรับดาวเทียม  โดยจะป้อนกลับจากไฟขั้ว  + เป็นไฟขั้ว  -  แทน ทำให้ไฟเดินทางได้ด้วยตัวไดโอดที่ต่อคร่อมอยู่กับสวิท  ทำให้มอเตอร์มหมุนย้อนกลับได้ และตัวสวิทลิมิตก็จะกลับไปอยู่ตำเหน่งเดิมเหมือนกับ  ภาพที่ 1 อีกครั้ง
        

ภาพที่ 3     
วงจรสวิทลิมิต แบบยืดสุด                 ตามภาพวงจร ภาพที่ 3  ในกรณีที่มอเตอร์หมุนยืดออก ได้ตามความยาวที่ต้องการแล้ว  เราจำเป็นต้องตั้งเฟืองลูกเบียวให้กดสวิทลิมิตสำหรับการยืดออกของตัว มอเตอร์   เพื่อป้องการความเสียหายในกรณีที่แกนมอเตอร์อาจจะหมุนยาวเกินความต้องการ  เมื่อหมุนเฟืองลูกเบียวมากดสวิทลิมิตและจะได้วงจรเหมือน  ภาพที่ 3   เมื่อมอเตอร์หมุนยืดออกจนสุดสวิทลิมิต   สวิทตัวแรกตาม  ภาพที่ 3 จะตัดวงจร  ทำให้ไฟขั้วลบไม่สามารถ ไหลเข้าไปที่มอเตอร์ได้  ทำให้มอเตอร์หยุดหมุน  และเมื่อต้องการให้มอเตอร์หมุนกลับคืน  ไฟที่ป้อนมอเตอร์จะถูกกลับขั้วโดยอัตโนมัติจากเรื่องรับดาวเทียม  โดยจะป้อนกลับจากไฟขั้ว -  เป็นไฟขั้ว +  แทน ทำให้ไฟเดินทางได้ด้วยตัวไดโอดที่ต่อคร่อมอยู่กับสวิท  ทำให้มอเตอร์มหมุนย้อนกลับได้ และตัวสวิทลิมิตก็จะกลับไปอยู่ตำเหน่งเดิมเหมือนกับ  ภาพที่ 1 อีกครั้ง


ข้อมูลโดย มนตรี สุขรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น