วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สวิทไดเซค DiSEqC Switch


สวิทไดเซค  DiSEqC  Switch

DiSEqC  คำเต็มคือ  Digital Satellite Equipment Control.
ดิจิตอลแซทเทิลไลอิควิปเม้นท์คอนโทรล
คำแปลแบบช่างก็คือ...คำสั่งควบคุมอุปกรณ์ดาวเทียมระบบดิจิตอล
มันคือตัวอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นสวิทตัดต่อ...เพื่อเลือกสัญญาณจากหัวรับดาวเทียม...ที่ได้เชื่อมต่อเอาไว้...
สำหรับไดเซคสวิทที่นิยมใช้ในเมืองไทยเราคือ...  DiSEqC  2.0 
จะมีอยู่ด้วยกัน 2  รุ่นคือ 
รุ่น 2 ทางคือ เข้า 2 ออก 1  หรือที่ช่างเขาเรียกว่า ไดเซครุ่น  2x1
และรุ่น 4 ทาง คือ เข้า 4 ออก 1  หรือที่ช่างเขาเรียกว่าสวิทไดเซครุ่น  4x1
สำหรับอุปกรณ์ 2 รุ่นนี้ราคาค่อนข้างใก้ลเคียงกันจึงไม่ค่อยมีคนนิยมซื้อแบบ 2 ออก 1  ส่วนมากมักจะใช้แบบ 4 ออก 1 ไปเลย

 

Block   Diagram   DiSEqC SW
Block   Diagram
จา กบล็อคไดอะแกรมจะเห็นว่ามี IC  CPU อยู่ภายในด้วย...คำสั่งที่ได้รับมาจากเครื่องรับจะเข้ามาทางจุด Output  ของตัวอุปกรณ์และจะมี CPU คอยรับคำสั่งและสั่งงานให้สวิทตัดต่อไปที่ขั้วอินพุทที่ต้องการ...เมื่อสวิ ทตัวใหนถูกสั่งสวิทตัวนั้นก็จะต่อวงจรให้กับเครื่องรับ...ดูจากภาพประกอบการ ต่อใช้งานครับ
สวิทแบบนี้ LNB จะทำงานครั้งละ 1 ตัวที่สวิทเลือกเท่านั้นครับ
และระบบไฟเลี้ยงจะจ่ายไฟให้กับ LNB ที่สวิทเลือกเท่านั้น




วงจรและรูปแบบการต่อใช้งาน
ตามแบบภาพตัวอย่างได เซ็คสวิท   จะทำหน้าที่เลือกรับสัญญาณจากหัวรับสัญญาณทีละตัวเท่านั้น  โดยที่เมื่อเลือกจากหัวรับตัวใดแล้ววงจรสวิทก็จะทำการตัดต่อไปที่หัวรับตัว นั้นและก็จ่ายไฟเลี้ยงไปที่หัวรับตัวนั้นเท่านั้นนะครับ  ฉะนั้นหัวรับที่จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อวงจรสวิทได้เลือกไปทางหัวรับตัวนั้น เท่านั้น...จากภาพแบบแปลนการต่อ...สำหรับสวิทแบบไดเซคสวิทที่ใช้กันนี้จะต่อได้มากสุดคือที่ 4 หัวรับเท่านั้นครับ



ภาพประกอบแผงวงจรจริง
จากแผงวงจรที่เราเห็นอยู่นี้คือแผงวงจรไดเซคสวิทที่เราใช้งานกันอยู่จริง
ใน แผงวงจรก็จะประกอบไปด้วย IC แบบไมโครคอนโทรลเลอร์ หรือเรียกสั้นๆว่า CPU และ ทรานซิสเตอร์ตัวเล็กจิวที่ทำหน้าแทนสวิท...รวมไปถึงไดโอดที่ทำหน้าที่ตัดต่อ สัญญาณด้านความถี่ด้วยคุณสมบัติของตัวไดโอดเอง...คือเมื่อมีไฟมาเลี้ยงที่ ตัวไดโอดตัวไดโอดก็จะเปลี่ยนแปลงค่าคาปาซิเตอร์ในตัวมันเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามค่าของกระแสไฟ...จึงเป็นผลให้สัญญาณความถี่นั้นผ่านไปได้และถ้าไม่มีไฟ เลี้ยงก็จะหยุดการนำสัญญาณหรือกั้นสัญญาณผ่านตัวมันได้ครับ




รูปแบบคลื่นความถี่การกำหนดคาบเวลา

ที่ใช้ส่งคำสั่งสวิทแบบ ไดเซคสวิท ไปในสาย RG6

แล้วคำสั่งสวิทส่งไปสั่งงานแบบใหนละครับ

              เอ้าละตอนนี้ลองมาดูการทำงานของตัวไดเซคสวิทกันครับ  ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า  เครื่องรับดาวเทียมส่งสัญญาณแบบไหนมาควบคุมไดเซคสวิทตัวนี้
สำหรับ เครื่องรับดาวเทียมจะส่งสัญญาณควบคุม ไดเซ็คสวิท ตัวนี้ผ่านมาทางสายนำสัญญาณ RG6 โดยอาศัยคลื่นพาที่ความถี่ประมาณ   22 KHz  ในการนำสัญญาณไปตามสายเพื่อส่งไปสั่งตัวสวิทแบบ  ไดเซคสวิท
              โดยที่จะส่งสัญญาณเป็นแบบโคดรหัสดิจิตอล เช่น 1110  0001 , 1110 0011 เป็นต้น...ไปควบคุมสั่งงานตัว CPU ที่อยู่ภายในตัว ไดเซคสวิท ให้ทำงานตามที่ต้องการได้...
วิธีการส่งสัญญาณ...ก็จะใช้การกำหนดคาบเวลามาเป็นตัวกำหนดว่าจะให้เป็น 0 หรือเป็น 1  ตามแบบภาพตัวอย่างข้างบนนี้
โดยที่หากว่าต้องการเป็นกำหนดเป็น  ... 0... ก็จะส่งสัญญาณ 22KHz  เป็นช่วงยาว
 1 ms  และหยุดส่ง   0.5 ms
และ หากว่าต้องการส่งเป็น ...1...  ก็จะส่งสัญญาณ 22KHz  เป็นช่วงยาว 0.5 ms
และ หยุดส่ง  1.0 ms  เมื่อต้องการสร้างรหัสโคดแบบใหนแล้วก็กำหนดจำนวนคลื่นได้ตามค่าที่ต้องการ ได้เลย...แต่เราแค่ใช้ของเขาก็พอครับไม่ต้องออกแบบแค่เข้าใจก็พอครับ
และเมื่อส่งสัญญาณเป็นโคดรหัสครบตามที่ตั้งไว้ ไดเซ็คสวิทก็จะอ่านค่าและเลือกสวิทไปตามที่เราต้องการทันที
* ms ( มิลลิเซค )


การทำงานของวงจร    DiSEqC  Switch   4x1

จากวงจรแบ่งการทำงานได้เป็น  5  ส่วนด้วยกันครับ
1. ไฟเลี้ยงวงจร
2. วงจรดีเทคสัญญาณคำสั่ง
3. วงจรถอดรหัสคำสั่ง
4. วงจรสวิทตัดต่อไฟเลี้ยง
5. วงจรตัดต่อสัญญาณ

ไฟเลี้ยงวงจร

ไฟ เลี้ยงวงจรจะถูกส่งมาจากเครื่องรับดาวเทียมโดยที่เครื่องรับจะส่งไฟมาเลี้ยง ที่ 2ระดับคือแนว Ver และ Hor  โดยที่ไฟเลี้ยง Ver จะมีค่าประมาณ 12-13 Volt DC  และแนว Hor จะส่งไฟเลี้ยงมาที่ประมาณ 17-18 Volt DC  ทีเครื่อง รับดาวเทียมต้องส่งไฟเลี้ยงมาต่างระดับก็เพื่อใช้ในการปรับเลือกสวิทแนวการ รับที่ตัว LNB เพราะตัว LNB รุ่นใหม่จะใช้ความต่างของไฟเลี้ยงเป็นตัวเลือกแนวการรับว่าจะเป็น Ver หรือ Hor
ที่จุดต่อที่ DiSEqC SW  ไฟเลี้ยงจะส่งผ่านไปที่  L6 และผ่าน R19 เพื่อลดกระแสไฟลง และถูกควบคุมกำหนดไฟเลี้ยงไว้ที่ 4.3 Volt  ด้วยซีเนอร์ไดโอด D12 และเมื่อได้ค่ากระแสไฟที่ต้องการแล้วก็จะส่งไฟไปเลี้ยงที่ตัว IC 1 ที่ขา VCC
ไฟ อีกส่วนหนึงก็จะต่อไปรอที่ขาอีมิเตอร์ของทรานซิสเตอร์  Q7, Q8, Q9, Q10  ที่จัดชุดวงจรที่ทำหน้าที่เป็นชุดสวิทสำหรับตัดต่อไฟเลี้ยงไปให้กับตัวหัว รับ LNB ที่ต่อพ่วงอยู่โดยรอคำสั่งเปิดหรือปิดสวิทจากตัว IC1
  ( CPU )
วงจรดีเทคสัญญาณคำสั่ง
คือ วงจรที่ทำหน้าที่แปลงคลื่นสัญญาณที่ส่งมาเป็นช่วงคาบเวลาแปลงให้เป็นลูก คลื่นแบบพัลเพื่อให้ตัว IC1 ( CPU ) สามารถอ่านค่าตัวเลขแบบ Digital  0101 ได้  โดยการทำงานของวงจรทำงานดังนี้ครับ  เมื่อคลื่นสัญญาณ 22 KHz ที่ส่งมาเป็นช่วงๆ สัญญาณก็จะส่งผ่านมาทาง C9 ทำหน้าที่แยกสัญญาณคลื่นความถี่  22KHz ผ่านเข้ามาแล้วผ่านชุดวงจรดีเทคเตอร์ที่  Q5 และแปลงคลื่นสัญญาณคาบความถี่ให้เป็นแบบพัลตามที่ต้องการแล้วส่งคลื่นพัล เข้าไปที่ขา 3 ของ IC1 เพื่อทำหน้าที่ถอดรหัสคำสั่งที่ได้มาจากเครื่องรับดาวเทียม
วงจรถอดรหัสคำสั่ง
สำหรับวงจรถอดรหัสคำสั่งจะใช้ IC1 เป็นตัวรับคำสั่งที่ขา 3 โดยอ่านค่ารหัสฐานเลขแบบดิจิตอล คือ 1110 0001เป็นต้น
โดย คำสั่งจะได้รับมาจากวงดีเทคสัญญาณป้อนมาที่ขา 3 ของตัว IC1  เมื่อรับคำสั่งแล้วจะแปลคำสั่งและส่งคำสั่งไปให้วงจรที่ทำหน้าที่เป็นสวิ ทตัดต่อ...ปล่อยไฟ + ใหลผ่านวงจรสวิทตัดต่อไปเลี้ยงที่ตัว LNB
วงจรตัดต่อสวิทไฟเลี้ยง
สมมุติ ว่าคำสั่งถูกสั่งออกมาที่ขา 6 ของ IC1  คำสั่งนี้จะออกมาในรูปแบบของไฟ +  จึงทำให้ทรานซิสเตอร์ Q4 นำกระแส และเป็นผลให้ไฟเลี้ยงที่ขา เบส ของ Q10 มีไฟเลี้ยงที่ต่ำลงจึงทำให้ Q10 สามารถนำกระแสไฟได้กระแสไฟจึงใหลผ่าน Q10 ผ่าน L4  ไปเลี้ยงที่ LNB ตัวนั้นได้
วงจรตัดต่อสัญญาณ
เมื่อ ไฟเลี้ยงผ่านไปเลี้ยงที่ตัว LNB แล้วก็ทำให้ตัว ไดโอด D10 และ D6 ก็มีไฟ + ไหลผ่านไปครบวงจรที่ R16  จึงเป็นผลให้ไดโอด สามารถ นำสัญญาณผ่านตัวมันได้ สัญญาณที่ได้ก็จะใหลผ่านไปที่ C7 และส่งไปยังเครื่องรับดาวเทียมเพื่อทำการรับสัญญาณต่อไป  จบขั้นตอนการทำงานครับ
ข้อควรระวังในการใช้ DiSEqC SW

- ไม่ควรต่อสายสัญญาณในขณะที่เปิดเครื่องรับดาวเทียมอยู่ 
   เพราะจะทำให้วงจรอาจเกิดการเสียหาย...จากการสปาร์คของไฟเลี้ยงวงจรได้
- ระวังอย่าให้สายนำสัญญาณ RG6 ที่ต่อกับ LNB ช๊อตกันโดยเด็ดขาด
   เพราะจะทำให้วงจรทรานซิสเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นสวิทพังและใช้งานไม่ได้
- การใช้  DiSEqC SW  ต่อพ่วงกันหลายตัว
   อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องคำสั่งเกิดการ...วนลูปของสัญญาณ
   ผ่านตัวไดโอดของคำสั่งจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้ซึ่งเป็นผลทำให้สวิท
   DiSEqC  อาจจะทำงานสับสน    ปัญหาที่เกิดขึ้นคือสวิทจะตัดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง

ข้อมูลโดย  มนตรี  สุขรอบ
บริษัทนิกส์เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด
โทร. 02-642-9632



สร้างธุรกิจด้วยน้ำใจ  
             สวัสดีครับเพื่อนช่างและท่านที่สนใจเรื่องการติดตั้งจานดาวเทียม...ผม... มนตรี  สุขรอบ...มีความยินดีครับที่จะแบ่งปันข้อมูลความรู้ให้กับเพื่อนช่าง  จากประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาความรู้ในเรื่องแบบนี้ได้ง่ายๆทำให้ผมเองพยายาม ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมและด้วยความอึดอัดใจที่หาความรู้ยากเหลือ เกินในเรื่องแบบนี้...เมื่อผมพอมีความรู้และรวมถึงประสบการณ์ที่มีมากว่า 15 ปี
             ผมจึงไม่รอช้าที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนช่างด้วยใจจริงและจริงใจ สำหรับท่านที่สนใจจริงในเรื่องนี้และเรื่องการติดตั้งจานดาวเทียม...ฝากบอก กับเพื่อนๆช่างหรือท่านที่ยากเรียนรู้ว่า...ผมมีการอบรมประจำทุกเดือนนะ ครับ...ที่บริษัทนิกส์มีห้องอบรมรองรับเพื่อนช่างและท่านที่สนใจไม่จำกัดเพศ วัยครับที่สำคัญ  ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่ายครับด้วยความปราถนาดีจากผม  มนตรี  สุขรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น