วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีประกอบCKU,DUO,PLAT

วิธีประกอบCKU,DUO,PLAT

C-KU Duo Plate

             C-KU Duo Plate  เป็นอุปกรณ์เสริม ที่ทาง Dynasat ออกแบบ ขึ้นมาเพื่อให้ท่าน  สามารถใช้งานจานรับสัญญาณดาวเทียม ในระบบ C-Band แบบ Prime Focus ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้รับได้ทั้งระบบ C-Band และ KU-Band ในจานดาวเทียมใบเดียวกัน การติดตั้งไม่ยุ่งยาก
            ดังที่แสดงในภาพ เมื่อท่านตั้งหน้าจาน ตำแหน่งของ LNBF ทั้งสองจะอยู่ในแนวของทิศตะวันออก - ตะวันตก ตามแนวของดาวเทียมที่ลอยอย่เหนือท้องฟ้า และใช้สวิทแบบ DiSEqC SW  เป็นตัวตัดต่อสัญญาณจากตัว LNB  ทั้งสอง

                     
  

            C-KU Duo Plate นี้จะใช้ได้ดี กับจานดาวเทียมที่ออกแบบมาสำหรับ รับสัญญาณในระบบ C และ KU-Band โดยเฉพาะ นอกจากนี้การเลือกใช้ LNBF ที่ใช้ก็มีส่วนสำคัญในการรับสัญญาณด้วยเช่นกัน
    
...เคล็ดลับ....ที่ไม่ลับ...1
          การประกอบ LNB  C-BAND  ให้สังเกตจากภาพให้ปรับตั้งความลึกของ LNB  C-BAND  เอาขีดสุดท้ายที่กระบอก LNB เสมอกับเหล็กปะกับดังภาพตัวอย่าง...
  
...เคล็ดลับ....ที่ไม่ลับ...2
          ภาพที่  1   แบบนี้จะทำให้การรับสัญญาณ  รับได้ไม่ดี  จะเจอปัญหาคือรับสัญญาณ ได้เฉพาะ C-BAND หรือเฉพาะ KU-BAND            ภาพที่  2  ควรปรับ LNB ทั้งสองตัวให้ตรงและขนานกันดังภาพตัวอย่าง  จะทำให้การรับสัญญาณรับได้ทั้ง 2 ระบบ จะทำให้การรับสัญญาณง่ายยิ่งขึ้น
  
...เคล็ดลับ....ที่ไม่ลับ...3
...อย่าลืม...
              แผ่นเหล็กรองตัว LNB จะต้องรองไว้เหมือนภาพที่เห็น และน็อตจะต้องใช้น็อตตัวที่แถมมาให้ในกล่อง LNB เพราะน๊อตที่ให้มาจะยาวเกินไปครับ
...ปรับตั้งขั้ว LNB...
              ให้ปรับตั้งขั้ว LNB ให้เลข 0 ของ LNB C-BAND ตั้งฉากกับ ขั้วของ LNB KU-BAND ดังภาพที่เห็นในภาพตัวอย่างครับ
...เคล็ดลับ....ที่ไม่ลับ...4
 
ประกอบชุด LNB กับจาน            LNB ที่ได้ประกอบ เพลท DUO และประกอบกับแขนจับเรียบร้อยแล้วให้นำมาประกอบเข้ากับหน้าจาน...โดยให้ปรับ หน้าจานหันพลิกมาทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งตามจุดหมุนของจานแบบมูฟ...
            เมื่อประกอบเข้ากับหน้าจานให้สังเกตที่ตัว LNB จะต้องอยู่บน 1 ตัวอยู่ล่าง 1 ตัวดังภาพตัวอย่าง ... LNB ทั้งสองตัวจะอยู่บนล่างสลับกันได้ไม่มีปัญหาครับ...
...เคล็ดลับ....ที่ไม่ลับ...5
            ให้สัง เกตุอีก...จุดที่มักจะละเลยกันหรือมองข้ามกันคือแขนจับ LNB ทั้ง 4 แขนจะต้องตั้งขนานกัน  อย่างในภาพตัวอย่าง แขนจับ LNB จะตั้งไม่ขนานกัน โดยผมได้ทำลูกศรสีแดงให้สังเกต  ถือเป็นเรื่องสำคัญครับ...สำหรับการติดตั้งจานแบบ C/KU DUO Move...



เมื่อประกอบเสร็จแล้วจะได้ดังภาพตัวอย่างนี้





เขียนข้อมูลโดย...มนตรี  สุขรอบ...NICS-SAT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น